Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

2 posters

Go down

Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam Empty Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Bài gửi by anhtt Mon Mar 31, 2014 3:04 pm

Qua khảo sát sơ bộ một số trường ở Hà Nội, khi điều tra về hứng thú của học sinh đối với môn Lịch sử trong các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội thì 8% là rất thích, 21% là thích, 28% bình thường và 45% là không thích.  Đồng thời có 41% học sinh cho rằng đây là môn học tẻ nhạt, nhàm chán; 28,4% cho rằng đây là môn học thú vị; 30,6% cho rằng đây là môn học bình thường.
     Khi hỏi các em có biết câu chuyện lịch sử nào của Việt Nam giai đoạn 1954-1975 không? Có tới 51,3 % là chỉ biết 1 hoặc 2 câu chuyện; 31,35% là không biết câu chuyện nào; 7,6% là biết nhiều.
Như vậy, số học sinh thích hoặc không thích vẫn chiếm đa số, điều này khiến chúng ta phải xem xét lại về vị trí bộ môn và phương pháp dạy học.
Theo anh/chị, để cải thiện tình hình trên, chúng ta phải làm gì?

anhtt

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam Empty Re: Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Bài gửi by hienst Mon May 05, 2014 2:41 pm

Có thể thấy rằng, nội dung giảng dạy trong SGK lịch sử hiện nay còn nặng về các sự kiện lịch sử, chính trị, chiến tranh, cách mạng trong khi cuộc sống xã hội diễn ra phong phú trên mọi lĩnh vực ở mọi thời kỳ lịch sử. Do vậy, để cải thiện tình trạng học sinh không thích học sử như hiện nay, chúng ta cần thay đổi nội dung dạy lịch sử trong sách giáo khoa, giảm bớt các nội dung về chính trị, chiến tranh, các con số; bên cạnh đó cần nhấn mạnh nhiều hơn các kiến thức về văn hóa dân tộc, về di sản văn hóa dân tộc qua các thời kỳ, về thành tựu nghiên cứu của khoa học lịch sử và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Quan trọng hơn đó là cần có sự thay đổi tích cực trong phương pháp giảng dạy lịch sử, cần đưa kiến thức lịch sử vào cuộc sống, kết hợp giữa giảng dạy trên lớp và đi tham quan thực tế..v.v...

Tôi cũng đồng tình với quan điểm của tác giả bài báo "để giờ học lịch sử là một món quà":
[You must be registered and logged in to see this link.]

hienst

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết