Nắp cống thoát nước- bạn đồng hành nguy hiểm khi tham gia giao thông ở nội đô Hà Nội
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Nắp cống thoát nước- bạn đồng hành nguy hiểm khi tham gia giao thông ở nội đô Hà Nội
Nắp cống thoát nước- bạn đồng hành nguy hiểm khi tham gia
giao thông ở nội đô Hà Nội
giao thông ở nội đô Hà Nội
NCV. Đỗ Thị Liên Vân
Phòng Quản lý Khoa học&HTQT
Phòng Quản lý Khoa học&HTQT
Hẳn là nếu ai đã từng đi trên các con đường ở nội đô Hà Nội thì sẽ không thể không biết hoặc không nhìn thấy được những chiếc nắp cống thoát nước đủ kiểu hình dạng khác nhau: cái thì hình tròn, cái thì hình vuông, cái thì hình chữ nhật, cái thì chẳng biết nó mang hình thù gì nữa, cái nhô lên, cái hõm sâu xuống…chỉ biết rằng nó trông thật kỳ quái và đã gây kinh hoàng cho không biết bao nhiêu người tham gia giao thông khi đụng phải nó.
Tôi và những người tham gia giao thông đã rất nhiều lần phải chứng kiến cảnh những người tham gia giao thông khác bị té ngã khi đang chạy xe với tốc độ cao mà gặp phải nắp cống giữa đường, không kịp phanh xe nên ngã lăn ra đường hoặc trong những dòng người, xe đông đúc chật cứng không thể nhìn thấy nắp cống đâu nên khi “đánh rầm” một cái mới biết là mình đã bị rơi xuống chỗ lõm của nắp cống rồi. Cá nhân tôi đã từng bị một số lần như vậy nên từ chỗ tức giận vì bị đau đến chỗ cố kìm nén và tự tìm cách giải quyết riêng tạm thời cho bản thân bằng cách coi những chiếc nắp cống thoát nước đó là những “người bạn đồng hành” khi tham gia giao thông cho đỡ bức xúc vậy. Và dù cho tôi đã chuẩn bị tư tưởng khi đi qua đó nhưng đôi khi mắc bệnh nghệ sĩ hoặc đang mải suy nghĩ một vấn đề gì đó nên vô tình vẫn phải ghé thăm “bạn đồng hành” một cách bất đắc dĩ. Mặc dù tai nạn vì những chiếc nắp cống không phải là ít nhưng nếu chỉ cá nhân tôi và những người tham gia giao thông sẽ chẳng thể thay đổi được gì? và rồi những con đường mình đi qua mỗi sáng, mỗi chiều tôi đều phải ghi nhớ hết những chiếc nắp cống nằm trên đó, còn lại những tuyến phố khác thì không thể học thuộc hết được nên đành phó thác chuyện “cái nắp cống” cho số phận mà thôi.
[You must be registered and logged in to see this image.]Những cái bẫy "chết người" trên đường Hà Nội
Tuyến đường Kim Liên mới, Hoàng Cầu và Trung Kính là những tuyến đường quen thuộc khi đi làm và về nhà của tôi. Đây là tuyến đường hay đi qua đi lại nên đã được tôi quan sát khá kỹ, ngoài những lúc phải khó chịu khi tắc đường do phải hít khí bụi trong những lúc thời tiết ngột ngạt còn phải chứng kiến cảnh tượng mạnh ai nấy đi một cách tùy tiện và không có tổ chức vì trên các nút giao thông này đều chưa có đèn xanh, đèn đỏ, có khi phải rất lâu sau tôi mới có thể thoát ra khỏi dòng người đông đúc đó. Điển hình là ngã tư đường Trung Kính giao cắt với đường Vũ Phạm Hàm và chỗ giao nhau giữa đường Kim Liên mới giao cắt với đường Xã Đàn đã không có đèn xanh, đèn đỏ cũng không có cảnh sát giao thông nên vào giờ tan tầm buổi chiều trông rất hỗn lộn và phản cảm. Theo tôi quan sát được thì hầu như trên các con đường của Hà Nội chỗ nào có ngã ba giao cắt thì đều được ngành giao thông của Hà Nội xử lý bằng cách dùng hàng rào phân cách để rào chắn chỗ đó lại và sẽ mở một chỗ khác lui xuống một đoạn để người tham gia giao thông có thể rẽ qua đường mà vẫn tránh được ùn tắc nhưng chỗ nút giao thông này lại không được xử lý như vậy. Chưa kể trên cả tuyến đường Hoàng Cầu từ ngã tư Đê La Thành đến ngã tư Thái Hà chưa đầy 500 m thì đã có tới 30 cái nắp cống lô nhô trên khắp mặt đường. Đoạn đường Trung Kính cũ tuy không nhiều nắp cống nhưng nắp cống ở đây lại đủ mọi hình dạng và một số cái thì nằm sâu xuống so với mặt đường khoảng 15 đến 20 cm nên khá là nguy hiểm. Đoạn đường Trung Kính mới mở thì được cái thoáng rộng hơn, trông có vẻ khang trang nhưng đếm sơ qua một đoạn từ Trung Kính đến ngã ba rẽ vào đường Trần Kim Xuyến chưa đầy 300 mét mà tới 20 chục cái nắp cống đủ loại to nhỏ và nó cũng nằm khá sâu so với mặt đường, cá biệt có những cái thì như một cái hố ở giữa đường mà từ rất lâu rồi không thấy cắm biển báo nguy hiểm hay được sửa chữa lại, chưa kể trên khắp những con đường này vẫn còn đầy những vết đào bới mà khi xong việc những người thi công những công trình khác đã không trả lại nguyên trạng như cũ tạo ra những ổ voi, ổ chuột vừa mất mỹ quan đường phố vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là mùa mưa sắp đến, liệu ai sẽ dám khẳng định là sẽ không có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vì những chiếc nắp cống và những đoạn đường đầy ổ voi, ổ chuột mà khi nước ngập sẽ không thể nhìn thấy được.
Đấy là chuyện nắp cống ở dưới lòng đường, còn đi bộ dọc theo những tuyến vỉa hè của Hà Nội thì sao, chúng ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những hố ga, miệng cống không có nắp đậy. Những hố ga, nắp cống không có biển báo lâu nay vẫn là những chiếc bẫy lộ thiên, ẩn chứa nguy cơ rình rập đối với người dân Thủ đô. Dưới đây là một số hình ảnh mà tác giả đã ghi lại được trên đoạn đường Trung Kính, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội:
[You must be registered and logged in to see this image.]
Miệng cống này không khác gì một chiếc bẫy đang chờ người sa chân.
Cành cây khô để trên miệng cống thay cho biển báo.
Trên đây, người viết bài này mới chỉ phản ánh một phần rất nhỏ những bức xúc mà người tham gia giao thông ở nội đô Hà Nội gặp phải, mặc dù không phải chủ đề mới và cũng đã rất nhiều lần được phản ánh trên các mặt báo nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thiết nghĩ năm 2014 đã được Thành phố Hà Nội chọn là năm Văn minh đô thị nên có lẽ đây cũng sẽ là một chủ đề mà các nhà quản lý của Hà Nội cần quan tâm, suy nghĩ và sớm tìm cách giải quyết khắc phục.
lienvan77- Tổng số bài gửi : 7
Join date : 04/03/2014
Re: Nắp cống thoát nước- bạn đồng hành nguy hiểm khi tham gia giao thông ở nội đô Hà Nội
Từ ngày tôi đăng bài viết này và theo dõi kết quả thực tiễn cho thấy chuyện những chiếc nắp cống này đã có một số chuyển biến. Những nắp cống trên đường Trung Kính đã được sửa sang lại nên mặt đường đã không còn gồ ghề và bớt nguy hiểm hơn trước. Tuy nhiên, những chiếc nắp cống trên mặt đường Hoàng Cầu thì vẫn còn nguyên chưa được sửa chữa, cộng với việc tuyến đường này đang được rào chắn để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao nên giao thông đi lại càng trở nên khó khăn hơn.
Riêng ở 2 nút giao thông được phản ánh ở hai bài viết trên, có 1 nút giao thông ở tuyến Trung Kính - Vũ Phạm Hàm đã được nắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông nên việc đi lại qua nút giao thông này đã trở nên bớt hỗn loạn và có trật tự hơn. Còn nút giao thông trên đường Kim Liên mới và Xã Đàn thì vẫn chưa có gì biến chuyển. Lúc nào cần đi lại vào giờ tan tầm buổi chiều chắc hẳn bạn phải chờ ít nhất 20 phút mới có thể thoát qua được dòng người đông đúc đó. Hy vọng các ngành chức năng sẽ sớm giải quyết những vấn đề này để người dân đi lại được thuận tiện hơn và trả lại cảnh quan đẹp cho những tuyến đường của Thành phố trong năm thực hiện Trật tự Văn minh đô thị.
Riêng ở 2 nút giao thông được phản ánh ở hai bài viết trên, có 1 nút giao thông ở tuyến Trung Kính - Vũ Phạm Hàm đã được nắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông nên việc đi lại qua nút giao thông này đã trở nên bớt hỗn loạn và có trật tự hơn. Còn nút giao thông trên đường Kim Liên mới và Xã Đàn thì vẫn chưa có gì biến chuyển. Lúc nào cần đi lại vào giờ tan tầm buổi chiều chắc hẳn bạn phải chờ ít nhất 20 phút mới có thể thoát qua được dòng người đông đúc đó. Hy vọng các ngành chức năng sẽ sớm giải quyết những vấn đề này để người dân đi lại được thuận tiện hơn và trả lại cảnh quan đẹp cho những tuyến đường của Thành phố trong năm thực hiện Trật tự Văn minh đô thị.
lienvan77- Tổng số bài gửi : 7
Join date : 04/03/2014
Similar topics
» “Hiến kế giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội”
» Vai trò của mạng xã hội trong giáo dục văn hóa giao thông
» Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện
» Ùn tắc giao thông: Bài toán nan giải của đô thị.
» ĐỂ ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”?
» Vai trò của mạng xã hội trong giáo dục văn hóa giao thông
» Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện
» Ùn tắc giao thông: Bài toán nan giải của đô thị.
» ĐỂ ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”?
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết