Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

+5
hangnt
tiepnn
hangntd
doanbn
Admin
9 posters

Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by Admin Thu Feb 27, 2014 9:19 am

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?
____________________
 
Phòng Nghiên cứu Phát triển Đô thị
 
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua [You must be registered and logged in to see this link.] nối hai quận [You must be registered and logged in to see this link.] với quận [You must be registered and logged in to see this link.] của [You must be registered and logged in to see this link.], do [You must be registered and logged in to see this link.] xây dựng ([You must be registered and logged in to see this link.]-[You must be registered and logged in to see this link.]). Cây cầu không những là biểu tượng kiến trúc đẹp mà nó còn là chứng tích lịch sử, chứng kiến quá khứ hào hùng của Thủ đô trong chiến tranh và cả trong thời kỳ xây dựng, phát triển. Do chịu thiệt hại nghiêm trọng từ chiến tranh phá hoại, cùng với việc không được tu sửa, bảo dưỡng thường xuyên, đến nay Cầu Long Biên đã bị hư hỏng nặng và đe dọa đến an toàn của cả đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Tháng 10-2013, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7977/UBND-QHXDGT đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - ĐSVN) nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến hai đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có và xây dựng cầu đường sắt cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên. Từ cơ sở nghiên cứu của ĐSVN, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án. Tuy nhiên, cả 3 phương án này đều có điểm chung là phải xây cầu mới ở vị trí tim cầu hiện tại:
Phương án thứ nhất: xây cầu mới theo tết kế hiện đại tại vị trí cầu Long Biên và chuyển chín nhịp còn nguyên vẹn về phía thượng lưu, cách tim cầu cũ 85m. Chín nhịp cầu này được nối từ bờ phía quận Hoàn Kiếm ra bãi giữa sông Hồng để phục vụ du lịch. Đường ray giữa chín nhịp cầu cũ này sẽ được trưng bày đầu máy tàu hoả. Tại bãi giữa, xây dựng hai trận địa phòng không mô phỏng trận “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972. Với phương án này, cầu Long Biên được lưu giữ như một bảo tàng ngoài trời. (Chi phí: 7.982 tỷ đồng).
Phương án hai: dỡ bỏ cầu cũ, xây cầu mới có kết cấu tương tự như cầu Long Biên nguyên bản do Pháp xây dựng trước đây nhưng mang công năng mới, phù hợp với nhu cầu giao thông trong tương lai. (Chi phí: 9.094 tỷ đồng). 
 Phương án ba: xây dựng cầu mới bắt đầu từ tim cầu cũ phía quận Long Biên, khi đi sang gần bờ phía quận Hoàn Kiếm, cầu sẽ đi chệch so với tim cầu cũ 30m, đồng thời giữ nguyên chín nhịp cầu Long Biên hiện tại. (Chi phí: 9.389 tỷ đồng).
Sau khi các phương án nêu trên được đưa ra để mọi tầng lớp người dân Thu đô có ý kiến đóng góp, trong đó có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử đưa ra các ý kiến khác nhau về 03 phương án này: có ý kiến đồng ý một trong ba phương án, có ý kiến không tán thành cả 03 phương án trên, có ý kiến đề xuất xây cầu mới bên cạnh cầu Long Biên cũ…
Theo chúng tôi, cả ba phương án nêu trên đều khó bởi cầu Long Biên có tuổi đời trên 100 năm khó có thể thực hiện được. Dù chọn phương án nào thì cũng phải tháo dỡ, dù có để cầu nguyên vị trí cũ thì cũng phải nâng cao lên so với cao độ hiện tại mới đảm bảo giao thông đường thủy. Các mố và thân cầu đã tháo ra thì chắc chắn là không thể lắp lại được y như cũ. Đó là thực trạng cũng là điểm yếu kém của công tác khôi phục các di tích lịch sử có quy mô lớn như cầu Long Biên mà ngành Văn hóa và ngành GTVT nước ta phải công nhận, vì trình độ của chúng ta còn chưa cao so với thế giới. Vì vậy, Phòng nghiên cứu Phát triển Đô thị đưa ra đề xuất là xây một cầu mới bên cạnh cầu Long Biên cũ với khoảng cách khoảng 100m về phía hạ lưu (điểm giữa cầu Chương Dương và cầu Long Biên cũ), cầu mới được thiết kế kiểu dáng (mố cầu; thân cầu; công năng sử dụng cho đường bộ và đường sắt) và màu sơn sao cho phù hợp để không phá vỡ không gian cổ kính của cầu Long Biên cũ. Cầu Long Biên cũ cần bảo tồn theo hướng cố gắng giữ nguyên hình hài như hiện nay, chuyển thành cây cầu chỉ phục vụ người đi xe đạp và đi bộ, đồng thời xây dựng thành 1 khu bảo tàng, nơi sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô. Việc bảo tồn Cầu Long Biên cần được xem xét cả trong tổng thể việc sử dụng bãi giữa thành một khu vui chơi, giải trí lớn của Hà Nội.
Qua Diễn đàn này, Phòng nghiên cứu Phát triển Đô thị - Viện nghiên Phát triển KT-XH Hà Nội rất mong nhận được những ý kiến chia sẻ, góp ý về vấn đề nêu trên của các cán bộ, độc giả trong và ngoài Viện tham gia, để Diễn đàn có thêm các thông tin nhiều chiều phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và tham mưu đề xuất với lãnh đạo các cấp.
Trân trọng cảm ơn.
 
 


 
HÌNH ẢNH CẦU LONG BIÊN HIỆN TẠI VÀ DỰ KIẾN LÀM MỚI
 
 [You must be registered and logged in to see this image.]

 
Hình ảnh cầu Long Biên hiện tại
 
 [You must be registered and logged in to see this image.]
  
Hình ảnh cầu xây mới (dự kiến phía bên phải cầu Long Biên)
 
 [You must be registered and logged in to see this image.]
Hình ảnh cầu xây mới (dự kiến phía bên trái cầu Long Biên)

 

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 3
Join date : 14/12/2013

https://vienktxh.forum-viet.com

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by doanbn Mon Mar 03, 2014 4:32 pm

Cầu Long biên là biểu tượng của Hà Nội; Cầu Long biên đã gắn liền với lịch sử phát triển của Hà Nội; Cho nên cầu Long biên phải được tôn tạo như tôn tạo một di tích lịch sử, về cơ bản phải giữ nguyên hiện trạng, chỉ tôn tạo để nâng cao khả năng chịu lực và duy trì sự tồn tại, chống lại sự suống cấp; Nếu phân chịu lực về giao thông không đáp ứng được thì nghiên cứu chuyển hướng giao thông sang cầu khác. Để đảm bảo sự tồn tại vĩnh cửu của cầu Long biên.

doanbn

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 03/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by hangntd Thu Mar 06, 2014 10:09 am

Với lịch sử phát triển hơn 100 năm, Cầu Long Biên là cây cầu đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Hà Nội. Với thực trạng đang xuống cấp, bị hư hỏng và không còn đủ an toàn cho việc lưu thông xe cộ trên cầu, cầu Long Biên nên ngừng hoạt động, chuyển sang tôn tạo, bảo dưỡng để trở thành một di tích lịch sử cho phép khách du lịch có thể đi bộ lên cầu đê tham quan. Việc di chuyển cầu như đề xuất ở trên là không khả quan vì việc di chuyển không hề dễ dàng công thêm cây cầu đã cũ, nếu di chuyển có thể gây gẫy hỏng. Nên xây một cây cầu mới, hiện đại, an toàn, song song  bên cạnh cây cầu cũ để giải quyết vấn đề giao thông. Cây cầu mới cần được xây cách xa cây cầu cũ một đoạn đủ an toàn (100-200m) để không làm ảnh hưởng đến cây cầu cũ.

hangntd

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by tiepnn Thu Mar 06, 2014 10:11 am

Thủ tướng yêu cầu không phá cầu Long Biên

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ sáng 28/2/2014 về dự án đường sắt đô thị số 1 và cầu Long Biên, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng than phiền đã có nhiều hội thảo liên quan đến vấn đề gây tranh cãi này.
Quan điểm của Bộ Giao thông là thống nhất theo phương án trước đây đã được Thủ tướng đồng ý, đó làm cầu mới cách cầu Long Biên 30 m. Theo ông Thăng, phương án này có chi phí thấp nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất; còn theo phương án của Hà Nội và giải phóng mặt bằng thì không những chi phí cao mà thực tế cũng không làm được.
"Quan điểm bảo tồn rất phức tạp. Trong khi đó tốc độ của dự án đường sắt số 1 quá chậm rồi. Đề nghị Thủ tướng chủ trì và có quyết định sớm", ông Thăng nói và cho rằng, phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên cũ 186 m rất khó vì ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ, làm sao mà giải phóng mặt bằng được.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận "đưa cây cầu đi chỗ khác để bảo tồn nghe hơi lạ". Nhân có Phó chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Thủ tướng nói: "Khi làm việc với phía Pháp, Tổng thống và Thủ tướng Pháp đều muốn Việt Nam giữ nguyên cây cầu và Pháp sẽ góp phần tài trợ. Từ trước đến nay, quan điểm chung là giữ nguyên cầu Long Biên, còn việc làm cây cầu mới ở vị trí nào thì các đơn vị bàn bạc tùy theo công năng và mục đích sử dụng cho phù hợp".
"Còn cầu mới để dành cho đường sắt cần bàn cho cụ thể. Đừng dỡ cầu Long Biên nữa. Việc xây cầu mới cách cầu cũ 30 m, 50 m hay 200 m thì Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội cần ngồi lại bàn bạc tính toán với nhau", Thủ tướng nhấn mạnh.
Nguyễn Hưng (Vnexpress)

tiepnn

Tổng số bài gửi : 8
Join date : 03/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by hangnt Mon Mar 10, 2014 3:33 pm

Theo ý kiến cá nhân tôi:

Cầu Long Biên là một địa chỉ văn hóa cần phải bảo tồn vì vậy cả 3 phương án cải tạo của bộ giao thông đều không hợp lý.
Nên cải tạo và tu bổ lại nguyên trạng cầu Long Biên bên cạnh đó xây mới thêm một cầu dịch về phía bãi An Dương.
Gia cố lại phần trụ cầu Long Biên cũ phục vụ cho đường sắt, lắp thêm hệ thống chiếu sáng để làm nổi bật cầu Long Biên vào buổi tối.


Đoàn Minh Ngà

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by hienlt Wed Mar 12, 2014 9:55 am

cái này đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng

hienlt

Tổng số bài gửi : 3
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by hangnt Wed Mar 12, 2014 2:07 pm

Cầu Long Biên không chỉ là biểu tượng của nghệ thuật kiến trúc, khoa học kỹ thuật của thế giới đầu thế kỷ XX mà với 112 năm thăng trầm, đổi thay cùng lịch sử Thủ đô, cầu Long Biên đã gắn bó và trở thành biểu tượng của thành phố Hà Nội.
Xét về cả yếu tố văn hóa lẫn lịch sử cầu Long Biên xứng đáng trở thành di sản của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của đất nước nói chung. Vì vậy, theo tôi các cơ quan chức năng cần sớm có kế hoạch bảo tồn và tôn tạo để giữ gìn cho thế hệ mai sau một chứng tích lịch sử, một hình ảnh tiêu biểu của Thủ đô.
Thay vì việc phá dỡ, xây mới để đáp ứng nhu cầu giao thông chúng ta cần có phương án hợp lý và hài hòa hơn. Hiện tại cùng với cầu Long Biên thì Hà Nội còn có 5 cây cầu bắc qua sông Hồng là Thăng Long, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân (đang trong giai đoạn hoàn thiện) vì vậy các nhà quản lý cần lên phương án sử dụng hợp lý các cây cầu còn lại để giảm tải áp lực lưu thông qua cầu Long Biên.
Kinh nghiệm bảo tồn các cây cầu cổ của thành phố London nước Anh cho thấy việc bảo tồn, gìn giữ các cây cầu cổ là chiến lược phát triển du lịch và là nhiệm vụ của các nhà quản lý cũng như cư dân thành phố. Cây cầu Tower Bridge của thành phố London bắc qua sông Thames có tuổi thọ 120 năm nhưng vẫn còn giữ được nguyên trạng so với thiết kế ban đầu và là điểm tham quan du lịch nổi tiếng của nước Anh mỗi năm thu hút hàng triệu khách du lịch. Không chỉ riêng cây cầu Tower Bridge mà còn 5 cây cầu bắc qua sông Thames tại trung tâm thành phố được gìn giữ và bảo tồn như là biểu tượng của thủ đô nước Anh nhờ vào sự chung tay bảo vệ của cộng đồng, với ngân sách vận động từ các nhà hảo tâm, những trung tâm bảo tồn bảo tàng và cả ngân sách nhà nước.
Thay vì những phương án phá bỏ và xây mới và Bộ GTVT đưa ra, nên chăng các nhà quản lý cần có cái nhìn chiến lược hơn trong việc bảo tồn và tôn tạo cầu Long Biên, có thể cải tạo, tu bổ lại một số hạng mục để đáp ứng nhu cầu đi lại của tuyến đường sắt, xe đạp và người đi bộ. Thêm vào đó có thể duy tu, cải tạo để cầu Long Biên trở thành điểm đến du lịch văn hóa lịch sử nhằm thu hút khách du lịch và phát huy giá trị di sản, với cách làm này chúng ta vẫn đảm bảo gìn giữ được một biểu tượng đã gắn bó với Thủ đô trong suốt hơn 100 năm qua nhưng vẫn đảm bảo chức năng vốn có của nó.
Quan điểm của Thủ tướng là không phá dỡ cầu Long Biên là hết sức đúng đắn và hợp với đông đảo ý kiến của người dân và các nhà khoa học, bởi các kiến trúc cũ khi đứng trước việc phải nhường đường cho những công trình mới hiện đại nhằm đáp ứng các nhu cầu cao hơn của sự phát triển thì cần được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, vì những giá trị lịch sử của nó và có những thứ nếu như quyết định phá bỏ thì không bao giờ có thể khôi phục lại được nữa.


Nguyễn Thu Hằng

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by tienpx Wed Mar 12, 2014 2:17 pm

Không nên phá bỏ cầu Long Biên, mà nên cai tạo theo công năng có thể. Đồng thời làm cầu mơi theo yêu câu của chưc năng mơi( như Đường Tàu hoả chăng hạn).

Bổ sung: Hoặc có thể theo phương an Đường sắt không đi qua nội thành, mà phía Bắc thì tàu đến ga cuối ở Gia Lâm, con Phía Nam tàu chi tơi Giiáp Bat.

tienpx

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 03/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by bangdc Thu Mar 27, 2014 1:28 pm

Vấn đề vai trò, ý nghĩa, tầm quan trong của việc bảo tồn và phát huy giá trị của cầu Long Biên đã rất cụ thể, các nhà khoa học, các nhà quản lý và Thủ tương cũng đã kết luận là giữ nguyên: Tuy nhiên bảo tồn như thế nào? phát huy ra sao? hay nói chó đúng là làm sao biến những chủ chương, ý tưởng về bảo tồn và phát huy cầu Long Biên trở thành hiện thực: 
- Thứ nhất: Việc phân cấp quản lý cầu Long Biên cần rõ ràng, cụ thể. việc nhiều đầu mối quản lý sẽ rất khó thống nhất, khó khăn trong việc bảo tồn. VD: như Hoàng thành Thăng Long có 3 đầu mới quản lý là: Bộ Văn hóa; Bộ Quốc Phòng; UBND Hà Nội. Và cầu Long Biên Cũng vậy.
- Thứ hai: vấn đề khó nhất là xây cầu mới, từ vấn đề vốn, GPMB, khoảng cách cầu mới...Nếu không có cầu mới thì không thể vừa bảo tồn vừa phát huy được giá trị cầu Long Biên.
- Thứ ba: Khi đã có cầu mới. thì cầu Long Biên cũ lúc này là dành cho se máy, xe đạp, sau đó chỉ còn là không gian đi bộ mà thôi.
Tôi nghĩ vấn đề thú hai: tức là xây cầu mới là vấn đề then chốt nhất.

Đinh Công Bằng

bangdc

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 04/03/2014
Age : 37
Đến từ : Hà Nội

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by hangnt Fri Aug 15, 2014 4:11 pm

Hà Nội thống nhất xây cầu mới cách cầu Long Biên 75m
Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất đề xuất xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu. Thành phố Hà Nội cần thống nhất phương án trên với các bộ, ngành liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Đó là nội dung trong thông báo kết luận về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội của Thành ủy Hà Nội. Thông báo nêu rõ, tuyến đường sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030.
Nội dung thông báo nêu rõ cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cây cầu Long Biên lịch sử, cũng như yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ và có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian tới.
Do vậy, Thành ủy Hà Nội cơ bản thống nhất đề xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội cần thống nhất với các bộ, ngành liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Dù đồng ý với phương án trên, Thành ủy cũng lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cần trình bày sâu hơn mối quan hệ giữa phương án xây cầu mới với việc bảo tồn cầu Long Biên, xem xét toàn diện các yếu tố như: yêu cầu bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, giải pháp khắc phục hạn chế chiều cao thông thủy, bảo đảm thuận lợi giao thông thủy, an toàn đê điều, thoát lũ và sự an toàn của cầu Long Biên.
Theo Thành ủy Hà Nội, cây cầu mới phải bảo đảm thẩm mỹ, hài hòa với cầu Long Biên và cảnh quan khu vực. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, triển khai hạng mục công trình cầu mới và chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận cầu Long Biên là di tích quốc gia.
Quang Phong - Dân trí

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by nhungph Thu Nov 06, 2014 8:32 am

phương án 2 là hợp lý ạ

nhungph

Tổng số bài gửi : 16
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI? Empty Re: CẦU LONG BIÊN: BẢO TỒN HAY LÀM MỚI?

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết