Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

+3
duongnd
doanbn
hangnt
7 posters

Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by hangnt Thu Mar 13, 2014 2:48 pm

Xuất hiện trong vài năm gần với tính năng tiện dụng, nhỏ gọn, giá thành hợp lý, không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang dần trở thành phương tiện giao thông ưa thích của nhiều người đặc biệt là giới học sinh sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Trên thị trường hiện nay, xe đạp điện khá đa dạng với hàng trăm mẫu mã có xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Giá thành xe tùy nhãn hiệu và tính năng dao động từ 7 đến 16 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn nhiều so với xe máy lại không cần giấy phép lái xe nên được nhiều bậc phụ huynh và học sinh lựa chọn.
Tại các bãi xe của một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội như: Trần Phú, Việt Đức, Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Yên Hòa, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lương Thế Vinh... số lượng xe đạp điện lên đến con số vài trăm xe trong một trường học, điều nay thực sự là con số đáng báo động cho an toàn giao thông thủ đô.



[You must be registered and logged in to see this image.]
Bãi xe trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (nguồn Internet)


Tuy gọn nhẹ nhưng vận tốc xe đạp điện có thể đạt tới 30 - 40km/h, cá biệt còn có một số loại xe do Trung Quốc sản xuất còn có thể đạt tốc độ lên tới 60 – 70km/h dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Cộng với việc mua bán dễ dàng, không cần đăng ký, đăng kiểm, không đòi hỏi giấy phép lái xe khi lưu thông nên đây là sự lựa chọn số một của nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh THPT. Một số bậc phụ huynh cho rằng việc nhà cách xa trường vài cây số cộng với tình trạng tắc đường thường xuyên diễn ra trên địa bàn thủ đô thì việc để con cái tự túc đến trường với chiếc xe đạp điện là giải pháp tối ưu vừa chủ động trong công việc vừa đảm bảo giờ giấc học tập của con, giờ giấc làm việc của bố mẹ, hơn nữa đi xe đạp điện tới trường sẽ nhanh chóng và đảm bảo sức khỏe của học sinh thay vì phải đạp xe đạp thông thường. Với tình trạng học ngày 2 – 3 ca như hiện nay thì việc đưa đón con đi học cũng là cả một vấn đề với rất nhiều bậc phụ huynh nên chiếc xe đạp điện đã phần nào giải quyết được nhu cầu của người tiêu dùng và đang trở thành trào lưu tại các trường THPT trên địa bàn TP.
Không thể phủ nhận những lợi ích mà xe đạp điện mang lại như: sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu lượng khí thải, chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, nhỏ gọn, tiện lợi, phù hợp với điều kiện đường sá tại Việt Nam nhưng bên cạnh đó đặt ra không ít những lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông mà chiếc xe đạp điện này đang gây ra cho giao thông thủ đô.
Phần lớn đối tượng sử dụng xe đạp điện là các em học sinh THPT, lứa tuổi thích thể hiện mình, chưa nhận thức rõ những nguy hiểm khi tham gia giao thông, chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng điều khiển phương tiện có tốc độ cao, kiến thức về luật giao thông đường bộ, ý thức tham gia giao thông còn kém phần nào đã ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình an toàn giao thông thủ đô như:
Hiện tượng chở ba, chở bốn người, bốc đầu, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa nghe nhạc, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không có tín hiệu thông báo, đi vào đường ngược chiều... là những hiện tượng dễ thấy trên địa bàn TP Hà Nội đặc biệt là tại khu vực nội thành, gây nguy hiểm cho không chỉ các em mà cả những phương tiện giao thông khác khi lưu thông. Không ít trường hợp các em vượt đèn đỏ không chỉ gây cản trở giao thông mà còn gây tai nạn cho các phương tiện khác đi đúng tín hiệu. 


[You must be registered and logged in to see this image.]
[You must be registered and logged in to see this image.]
Hình ảnh vi phạm giao thông thường thấy trên địa bàn thành phố (nguồn Internet)
Theo thống kê thì hiện nay trên địa bàn TP có khoảng gần 210.000 học sinh THPT, trong số đó có một lượng không nhỏ các em đang sử dụng xe đạp điện làm phương tiện lưu thông, vậy vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý là làm thế nào để đảm bảo ATGT của thành phố Hà Nội khi loại hình xe đạp điện đang trở nên ngày càng phổ biến trong khi vẫn chưa có những văn bản pháp quy quy định về việc quản lý và xử lý vi phạm cho loại hình này?

Topic rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thành viên tham gia diễn đàn để cùng góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Xin trân trọng cảm ơn.


Được sửa bởi hangnt ngày Fri Mar 21, 2014 1:25 pm; sửa lần 2.

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by doanbn Mon Mar 17, 2014 10:03 am

Xe đạp điện là phương tiện giao thông đã vã đang phát triển mạnh ở nước ta các cơ quan quản lý nhã nước cần nghiên cứu kịp thời cơ chế, chế tài quản lý phương tiện này

doanbn

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 03/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by duongnd Thu Mar 20, 2014 9:56 am

Hiện tượng chở ba, chở bốn người, bốc đầu, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa nghe nhạc, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không có tín hiệu thông báo, đi vào đường ngược chiều rất phổ biến trên đường phố Hà Nội .
Có đúng là rất phổ biến không???Tỷ lệ là bao nhiêu hoặc đánh giá bằng tiêu chí gì thì được gọi là rất phổ biến Tác giả đã khảo sát hay dựa trên cảm nhận  hoặc cảm giác để đưa ra kết luận này?

duongnd

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 03/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by hangnt Fri Mar 21, 2014 9:38 am

Tiếp thu ý kiến Viện trưởng, bài viết xin được đính chính lại như sau:
Hiện tượng chở ba, chở bốn người, bốc đầu, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa nghe nhạc, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không có tín hiệu thông báo, đi vào đường ngược chiều... là những hiện tượng dễ thấy trên địa bàn TP Hà Nội đặc biệt là tại khu vực nội thành. 


Được sửa bởi hangnt ngày Fri Mar 21, 2014 1:24 pm; sửa lần 1.

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by hangnt Fri Mar 21, 2014 10:08 am

Bài viết của tác giả Trí Dũng trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp ra ngày 19/3 đã phản ánh thực trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện của học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô HN, xin trích đăng lại để các thành viên tham gia diễn đàn tiếp tục đóng góp ý kiến. Xin trân trọng cảm ơn.

Hàng trăm người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt

(DĐDN) – Trung úy Đào Việt Cường – Đội CSGT số 4 Công an TP Hà Nội cho biết, mỗi ngày có hàng chục trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện tại mỗi điểm. Sau hơn chục ngày phát động tính ra đã có hàng trăm trường hợp bị nhắc nhở và xử lý hành chính.
Từ ngày 7/3-7/4/2014, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Thành đoàn Hà Nội phát động ra quân xử phạt nghiêm các trường hợp học sinh , sinh viên trên địa bàn Hà Nội đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
Theo ghi nhận của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, chỉ trong buổi sáng ngày 19/3 sau giờ tan học, tại khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng đã có từ 10-15 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Xử phạt học sinh vi phạm khi đi xe đạp điện tại khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng trong sáng ngày 19/3
Trung úy Đào Việt Cường – Đội CSGT số 4 Công an TP Hà Nội cho biết: “Mặc dù trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn Hà Nội để tuyên truyền cho các em học sinh, sinh viên về việc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường, tuy nhiên, hàng ngày vẫn có rất nhiều em học sinh vi phạm quy định trên khi đi trên đường”.

"Đối với các trường hợp vi phạm là học sinh dưới 16 tuổi, chúng tôi chỉ nhắc nhở các em và yêu cầu phụ huynh ký cam kết nhắc nhở con em mình tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Còn đối với các trường hợp là học sinh, sinh viên trên 16 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện trên đường thì bị phạt 75.000 nghìn đồng (bằng 50% so với mức phạt người trưởng thành không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện trên đường). Việc đội mũ bảo hiểm là rất cần thiết và an toàn cho các em trong trường hợp xảy ra va chạm trên đường”, Truy úy Cường nhấn mạnh.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên chưa nắm được quy định phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện

Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp , hầu hết các em học sinh trường trung học phổ thông khu vực Bách Khoa, Kim Liên đều cho rằng mình không nắm được quy định nên không biết để tuân thủ. Một số em nắm được quy định nhưng vẫn không thích đội mũ bảo hiểm do thích mũ thời trang hơn.
Theo Trung úy Đào Việt Cường, mỗi ngày có hàng chục trường hợp vi phạm tại mỗi điểm, vì thế sau hơn chục ngày phát động tính ra đã có hàng trăm trường hợp bị nhắc nhở và xử lý hành chính.
 (Trí Dũng - Diễn đàn Doanh nghiệp)

hangnt

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by huyendt Mon Mar 24, 2014 2:58 pm

Hiện tượng đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hay lượn lách có thể dễ thấy trên đường rất nhiều. Tuy đã có chế tài xử phạt nhưng việc thực hiện xử phạt chưa thấy làm cương quyết. Một phần, việc xe đạp điện không cần đăng ký cũng làm hạn chế việc quản lý và xử phạt  Neutral  Neutral  Neutral

huyendt

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 10/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by duynld Mon Apr 07, 2014 11:12 am

Ngày 15/1/2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 19 về việc thực hiện công tác an toàn giao thông trường học năm 2014.
Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới bậc THPT, quy định các cơ sở giáo dục phổ thông cần nhắc nhở phụ huynh ký cam kết với nhà trường không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe, có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông.
Giáo viên chủ nhiệm có hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh, nhà trường cần tăng cường đưa các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông để học sinh thảo luận và đề ra các phương án giải quyết trong các giờ sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa.
Tuy nhiên những biện pháp này trên thực tế chưa đạt được hiệu quả cao khi thực hiện, có thể lấy ví dụ như ở trường THPT Việt Đức. Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức trường ông có khoảng dưới 50% học sinh đi xe đạp điện, với tốc độ này và tính cách của học sinh hiện nay hầu hết không đội mũ bảo hiểm. Dù trường này đã có nhiều biện pháp khuyên răn nhắc nhở học sinh, liên lạc với phụ huynh học sinh về vấn đề đội mũ BH khi tham gia giao thông, nhưng chỉ được một thời gian là các em lại không đội mũ BH do đặc điểm tính cách nổi loạn của học sinh cũng như sự nuông chiều của gia đình. 

Có thể thấy rằng các biện pháp xử phạt đối với việc học sinh sử dụng xe đạp điện tham gia GT không đúng quy định là cần thiết, nhưng trách nhiệm và sự quan tâm của gia đình các em mới là quan trọng nhất.

duynld

Tổng số bài gửi : 3
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by hienlt Thu Apr 10, 2014 10:41 am

H muốn đi xe đạp điện, nhưng sợ xe ô tô cá nhân quá nhiều và xe Bus nữa, đường nội thành đông quá !!!!

hienlt

Tổng số bài gửi : 3
Join date : 04/03/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by liennt Fri Apr 18, 2014 3:01 pm

Theo tôi các cơ quan quản lý nên tổ chức học và thi để cấp giấy phép lái xe dành cho những người sử  dụng xe đạp điện từ 15 tuổi trở lên ( để các bạn ấy học được luật tham gia giao thông dành cho xe đạp điện), đồng thời xử phạt hành chính đối với những người đi xe đạp điện vi phạm luật giao thông như đi xe gắn máy.  Như vậy sẽ giảm bớt những tai nạn không đáng có xảy ra. Smile

liennt

Tổng số bài gửi : 2
Join date : 10/04/2014

Về Đầu Trang Go down

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện Empty Re: Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe đạp điện

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết